திரைப்படத்தை நமது பாடத்திட்டத்தில் சேர்த்து மாணவர்களுக்கு நல்ல சினிமாக்களை அவதானிக்க கற்றுத்தர வேண்டும் என தொடர்ந்து வலியுறுத்தி வந்தார் ஆசான் பாலுமகேந்திரா. இன்னும் ஏற்காட்டையே பார்த்திறாத மலைக்கிராமமான செங்காடு பள்ளி மாணவர்களுக்கு சமீபத்தில் எடுத்த குறும்படமான Break Down ஐ காண்பிக்கலாமென சொன்னார்கள் தோழர் கார்த்திக் மனோ மற்றும் தேவ பிரகாஷ். இப்படம் சிங்கப்பூரில் திரையிட்ட போது அங்குள்ள சீன மலாய் மற்றும் இந்திய மக்கள் அவர்கள் வாழ்வுடன் தொடர்புப்படுத்தி சிந்திக்கலானார்கள். ஆனால் இயற்கை சூழ்ந்த மலையில் வாழும் குழந்தைகள் இப்படத்தை எதற்கு பார்க்க வேண்டுமென யோசித்தோம். இருப்பினும் எங்களின் நோக்கம் நாயக பிம்ப திரைப்படங்களையே பார்த்து வளர்ந்த பிள்ளைகளுக்கு இது போன்ற படங்களை அறிமுகப்படுத்தி இப்படியும் சிந்திக்கலாம் என்று ஒரு பாதை அமைப்பதே. திரையிட்டோம். ஆச்சரியம் என்னவென்றால் படத்தை அவர்கள் கவனம் சிதறாமல் பார்த்ததுடன் படத்தின் அழகியலை ஒவ்வொரு காட்சியாக விவரித்ததுதான். அதில் ஏழாம் வகுப்பு மாணவன் திருவாசகன் திரைக்கதையை விலாவரிவாக கூறினான். "கடைசியில அவருக்கு என்ன ஆவுது ?" என கேட்டதிற்கு ஐந்தாம் வகுப்பு மாணவி மகேஸ்வரி சட்டென ".. அவருக்கு மனசே வரல" என மிகத்துள்ளியமாக சொன்னது பேரானந்தத்தைத் தந்தது. கேள்வி கேட்கச் சொன்னதும் " இந்த படத்த எத்தன நாள் எடுத்தீங்க ?" " எந்த கேமராவுல எடுத்தீங்க ?" "கார்ல போறத எப்படி எடுத்தீங்க ?" " நெறய எடுத்துட்டு அதுல சரியானத மட்டும் வச்சிக்கிட்டீங்களா? படத்தொகுப்பு என்னும் வார்த்தை மட்டுமே நாங்கள் அறிமுகப்படுத்தியது. மற்ற அனைத்தும் அவர்களுக்கு தெரிகிறது. அதற்கு அவர்களின் ஆசிரியர் கிருஷ்ணமூர்த்தி முக்கிய காரணம். காமிரா கொடுத்து படம்பிடிக்கச் சொல்வாராம். இதைத்தான் எதிர்பார்த்தோம். இச்சிறுவர்களின் அவதானிப்பும் அவர்களின் சிந்திக்கும் திறனும் தான் நம் தேவை. மாற்றம் அவ்விடத்திலிருந்து தான் தொடங்க வேண்டும். இப்படம் முழுமையானதல்ல. குறைகள் இருக்கின்றன. திரைப்பட விழாக்களில் விருது வாங்கலாம் கண்டுகொள்ளாமலும் போகலாம். அறிவுஜீவிகள் எப்படியும் விமர்சிக்கலாம். அது இரண்டாம் பட்சம் தான். இருப்பினும் இது செய்ய வேண்டியவற்றை செய்கிறது. நன்றி.
இன்னா தம்ம இவ் வுலகம்;
இனிய காண்க இதன் இயல்புணர்ந் தோரே.
( பக்குடுக்கை நன்கணியார்)
சாதலும் புதுவது அன்றே ; வாழ்தல்
இனிதென மகிழ்ந்தன்றும் இலமே.
(கணியன் பூங்குன்றன்)
இனிய காண்க இதன் இயல்புணர்ந் தோரே.
( பக்குடுக்கை நன்கணியார்)
சாதலும் புதுவது அன்றே ; வாழ்தல்
இனிதென மகிழ்ந்தன்றும் இலமே.
(கணியன் பூங்குன்றன்)
Monday, 7 January 2019
மலைகிராம மாணவர்களுக்கு சினிமா
திரைப்படத்தை நமது பாடத்திட்டத்தில் சேர்த்து மாணவர்களுக்கு நல்ல சினிமாக்களை அவதானிக்க கற்றுத்தர வேண்டும் என தொடர்ந்து வலியுறுத்தி வந்தார் ஆசான் பாலுமகேந்திரா. இன்னும் ஏற்காட்டையே பார்த்திறாத மலைக்கிராமமான செங்காடு பள்ளி மாணவர்களுக்கு சமீபத்தில் எடுத்த குறும்படமான Break Down ஐ காண்பிக்கலாமென சொன்னார்கள் தோழர் கார்த்திக் மனோ மற்றும் தேவ பிரகாஷ். இப்படம் சிங்கப்பூரில் திரையிட்ட போது அங்குள்ள சீன மலாய் மற்றும் இந்திய மக்கள் அவர்கள் வாழ்வுடன் தொடர்புப்படுத்தி சிந்திக்கலானார்கள். ஆனால் இயற்கை சூழ்ந்த மலையில் வாழும் குழந்தைகள் இப்படத்தை எதற்கு பார்க்க வேண்டுமென யோசித்தோம். இருப்பினும் எங்களின் நோக்கம் நாயக பிம்ப திரைப்படங்களையே பார்த்து வளர்ந்த பிள்ளைகளுக்கு இது போன்ற படங்களை அறிமுகப்படுத்தி இப்படியும் சிந்திக்கலாம் என்று ஒரு பாதை அமைப்பதே. திரையிட்டோம். ஆச்சரியம் என்னவென்றால் படத்தை அவர்கள் கவனம் சிதறாமல் பார்த்ததுடன் படத்தின் அழகியலை ஒவ்வொரு காட்சியாக விவரித்ததுதான். அதில் ஏழாம் வகுப்பு மாணவன் திருவாசகன் திரைக்கதையை விலாவரிவாக கூறினான். "கடைசியில அவருக்கு என்ன ஆவுது ?" என கேட்டதிற்கு ஐந்தாம் வகுப்பு மாணவி மகேஸ்வரி சட்டென ".. அவருக்கு மனசே வரல" என மிகத்துள்ளியமாக சொன்னது பேரானந்தத்தைத் தந்தது. கேள்வி கேட்கச் சொன்னதும் " இந்த படத்த எத்தன நாள் எடுத்தீங்க ?" " எந்த கேமராவுல எடுத்தீங்க ?" "கார்ல போறத எப்படி எடுத்தீங்க ?" " நெறய எடுத்துட்டு அதுல சரியானத மட்டும் வச்சிக்கிட்டீங்களா? படத்தொகுப்பு என்னும் வார்த்தை மட்டுமே நாங்கள் அறிமுகப்படுத்தியது. மற்ற அனைத்தும் அவர்களுக்கு தெரிகிறது. அதற்கு அவர்களின் ஆசிரியர் கிருஷ்ணமூர்த்தி முக்கிய காரணம். காமிரா கொடுத்து படம்பிடிக்கச் சொல்வாராம். இதைத்தான் எதிர்பார்த்தோம். இச்சிறுவர்களின் அவதானிப்பும் அவர்களின் சிந்திக்கும் திறனும் தான் நம் தேவை. மாற்றம் அவ்விடத்திலிருந்து தான் தொடங்க வேண்டும். இப்படம் முழுமையானதல்ல. குறைகள் இருக்கின்றன. திரைப்பட விழாக்களில் விருது வாங்கலாம் கண்டுகொள்ளாமலும் போகலாம். அறிவுஜீவிகள் எப்படியும் விமர்சிக்கலாம். அது இரண்டாம் பட்சம் தான். இருப்பினும் இது செய்ய வேண்டியவற்றை செய்கிறது. நன்றி.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment